<div dir="ltr">Dear Cường & Open Core Public Services<div><br></div><div>Rất hân hạnh được Cường tiếp nhận và trao đổi lại một cách nhanh chóng. Điều đó minh chứng năng lượng (energy) của nhóm đang rất cao (từ dùng trong văn đàn Việt Nam cận đại là <i>Ngọn lửa nhiệt huyết đang tràn trề</i>). :-)</div><div><br></div><div>Trong phần đăng ký của doanh nghiệp, nếu OpenCPS lấy thông tin từ <i>Chữ ký số</i> là rất hay. Phần đau đầu nhất của thông tin doanh nghiệp là xác thực. Và <i>Chữ ký số</i> chính là xác thực. Cũng trong phần đăng ký của doanh nghiệp, Cường nên nghiên cứu để lấy thông tin doanh nghiệp từ <i>Mã số thuế</i>. <i>Mã số thuế</i> cũng là một hình thức xác thực. Bản thân <i>Mã số thuế</i> còn mang một số thông tin khác mà OpenCPS có thể dùng để kiểm tra chéo được bằng cách lôi thông tin từ kho <i>Mã số thuế</i> ra và so sánh! (Tham khảo Tổng cục Thuế).</div><div><br></div><div>Kết nối với Facebook: lợi ích tiềm năng là rất lớn. Facebook sẽ phát triển <i>Messenger Platform</i> (hiện đang là bản Beta). OpenCPS có thể thông báo và trao đổi thông tin với người nộp hồ sơ xin thủ tục (công dân và doanh nghiệp) thông qua các <b>Bots</b> của <i>Messenger Platform</i> - thậm chí có thể thanh toán và gửi trả kết quả qua platform này. Cái được cơ bản nhất là họ (người dân/doanh nghiệp) cảm thấy rất gần gũi và dễ dàng sử dụng DVCTT. Hy vọng là OpenCPS keeps applying newly updated technologies!</div><div><br></div><div>Một trong các vấn đề cần quan tâm là đánh giá <b>Chất lượng</b> và <b>Hiệu quả</b> của DVCTT. </div><div><br></div><div>Có thể tạm thời định nghĩa một cách định tính <b>Chất lượng</b> của một DVCTT là số bước để hoàn tất dịch vụ, thời gian tính từ khi nộp đến lúc có kết quả. Số bước càng ít, thời gian càng ngắn thì chất lượng càng cao.</div><div><br></div><div>Có thể tạm thời định nghĩa một cách định tính <b>Hiệu quả</b> của một DVCTT là số Hồ sơ thành công / đơn vị thời gian và số Hồ sơ thành công / tổng số hồ sơ nộp. Nếu trong 1 năm mà một bộ phận nào đó chỉ xử lý thành công 3 hồ sơ thôi thì đương nhiên là hiệu quả thấp. Và nếu chỉ có 3 hồ sơ thành công / 100 hồ sơ thì cần phải xem lại DVCTT này.<br></div><div><br></div><div>Vấn đề là Cường nên tích hợp cách tính Chất lượng và Hiệu quả vào OpenCPS, không hề phụ thuộc gì vào Khách hàng (là Công dân và Doanh nghiệp) vì có rất nhiều khách hàng "quá tả" - không bao giờ hài lòng với bất cứ dịch vụ gì và cũng không phụ thuộc vào Người cung cấp dịch vụ (là Chính quyền) - vì Chính quyền bao giờ cũng muốn báo cáo thành tích tốt.</div><div><br></div><div>Hy vọng trong các phiên bản tiếp theo OpenCPS tích hợp "ngầm" đánh giá Chất lượng và Hiệu quả của DVCTT. Bản thân việc này cũng đánh giá luôn OpenCPS đấy. Nhưng chúng ta phục vụ cộng đồng mà, sợ gì chứ :-)</div><div><br></div><div>Cheers</div><div><br></div><div><div>Các anh/chị nào không quantâm vuilòng bỏqua - xin cảmơn.</div><div><br></div><div>Trântrọng</div><div><br></div><div>levanloi</div></div><div><br></div></div><div class="gmail_extra"><br><div class="gmail_quote">2016-05-19 12:10 GMT+07:00 Le Phu Cuong <span dir="ltr"><<a href="mailto:cuonglp@fds.vn" target="_blank">cuonglp@fds.vn</a>></span>:<br><blockquote class="gmail_quote" style="margin:0 0 0 .8ex;border-left:1px #ccc solid;padding-left:1ex">
<div text="#000000" bgcolor="#FFFFFF">
<div><font color="#ff0000">Kính gửi anh Lợi, </font><br>
<br>
<font color="#ff0000">Em là Lê Phú Cường, thành viên cộng đồng
phát triển OpenCPS. <br>
Em rất vui và trân trọng sự động viên và các ý kiến góp ý của
anh. Em xin tiếp thu và giải trình bên dưới các ý kiến của anh
(bằng màu chữ đỏ). Anh xem giúp em ạ.</font><br>
<br>
<br>
Dear các anh/chị</div>
<br>
<div>Trước hết xin chúc mừng OpenCPS và nhóm các anh/chị Trần Kiêm
Dũng, Tạ Tuấn Anh, Trương Anh Tuấn, Lê Phú Cường, Vũ Đăng Khoa, Vũ
Hồng Sơn, Lê Anh Tuấn, Phạm Thị Thu Phương và nhiều anh/chị khác
không kể hết ra đây.</div>
<br>
<div>Hưởng ứng "yêu cầu" của anh Hoài, em xin nhiệt liệt khen
OpenCPS như sau:</div>
<div>
<ol>
<li>Một dự án phục vụ Chính phủ và cộng đồng và "open". Một cách
tiếp cận trí tuệ, một cách kêu gọi trí tuệ đóng góp cho lợi
ích của cộng đồng. Hy vọng những người đam mê sẽ góp sức;<br>
</li>
<li>Dự án được xây dựng bài bản, hy vọng các anh/chị trong nhóm
sáng lập viên "<i>keep it running that way for until we have a
rich set of electronic governments</i>" :-)</li>
<li>Là ứng viên nặng ký cho "Lõi DVCTT" được các cấp chính quyền
và cộng đồng chấp nhận, và hy vọng sẽ có các ứng viên khác với
giải pháp hấp dẫn để tạo ra một cuộc cạnh tranh dân chủ, bình
đẳng ...;<br>
</li>
<li>Vì là "open" nên các đóng góp của các kỹ sư ICT sẽ được
OpenCPS lưu danh một cách hệ thống, khoa học và như vậy sẽ
truyền cảm hứng cho sáng tạo phục vụ phát triển chính quyền
điện tử. Các anh trong nhóm khởi xướng chắc rất hiểu về vấn đề
này; <br>
</li>
<li>Trong 1 khoảng thời gian tương đối ngắn (dưới 6 tháng) mà
các anh/chị đã cho ra được 1 phiên bản "chạy được" là "kinh"
:-)</li>
</ol>
</div>
<br>
<div>Tiếp theo tôi xin có một vài suy nghĩ về bản Demo, là "sản
phẩm" đầu tiên của sáng kiến OpenCPS:</div>
<div>
<blockquote>Trong phần <b>Đăng kí tài khoản công dân</b>, Cảm
giác đầu tiên là ... hơi nhiều thứ phải điền. Kinh nghiệm của
các phần mềm mạng xã hội (đặc biệt là <i>Facebook</i>) họ
thường có lời khuyên là <i>incremental registration</i>. Có
nghĩa là đăng ký dần, chứ không bắt phải khai nhiều thứ cùng 1
lúc. Lời khuyên này rất có giá trị, đặc biệt trong bối cảnh
chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu điện tử hóa các công việc
trước đây vốn là "chân tay" - bản chất của "thủ công" là rất
trực quan. Trong phần này (<b>Đăng kí tài khoản công dân)</b> có
một số phần chưa rõ ràng và có thể gây hiểu nhầm, ví dụ phần <i>Tệp
đính kèm (Bắt buộc)</i> nhưng lại không nói rõ là đính kèm cái
gì. Một từ nữa, chúng ta thấy các anh/chị đang cố gắng Việt hóa
là từ <i>Thư điện tử (bắt buộc)</i>. Tôi hiểu ý của từ này là <i>Địa
chỉ thư điện tử (<b>chứ không phải thư điện tử đâu nhé</b>). </i>Liệu
ta có thể thay được bằng từ <i>Email</i> không? Nếu các anh/chị
sợ mọi người chưa hiểu nghĩa của từ này thì trong phần giải
thích, anh/chị sẽ giải nghĩa: <i>Email</i>: địa chỉ thư điện
tử.</blockquote>
<blockquote>
<blockquote><font color="#ff0000">OpenCPS được thiết kế với mỗi
công dân có một tài khoản, từ đó quản lý được lịch sử giao
dịch (hồ sơ thủ tục hành chính) giữa công dân với Chính
quyền. Để tạo ra tài khoản có nhiều cách:<br>
+ Cách 1: đăng ký tài khoản theo quy trình, người dân cần
khai báo thông tin ban đầu<br>
+ Cách 2: lấy thông tin ban đầu từ nguồn khác. Ví dụ: tài
khoản facebook (cách này OpenCPS sẽ phát triển thêm trong
các phiên bản sau)<br>
<br>
Về màn hình Đăng kí tài khoản công dân, xin tiếp thu ý kiến:<br>
+ Chỉ yêu cầu bắt buộc nhập đối với Họ và Tên, Email (để
nhận các thông báo từ hệ thống)<br>
+ Thư điện tử: sửa thành Địa chỉ thư điện tử (email)<br>
+ Tệp đính kèm (bắt buộc): sửa thành Bản quét CMND và không
bắt buộc phải tải lên</font><br>
</blockquote>
</blockquote>
<blockquote>Trong phần <b>Đăng kí tài khoản doanh nghiệp</b>, có
phần <i>Mã số doanh nghiệp (Bắt buộc)</i>. Chắc là mã số thuế
chứ làm gì có mã số doanh nghiệp!</blockquote>
<blockquote>
<blockquote>
<p><font color="#ff0000">Mã số doanh nghiệp: sửa thành Số đăng
ký kinh doanh / Số quyết định thành lập <br>
Bỏ bớt một số thông tin bắt buộc nhập.</font><br>
</p>
</blockquote>
</blockquote>
<blockquote>Hình như (không chắc lắm), công dân hoặc doanh nghiệp
muốn sử dụng OpenCPS phải đăng ký trở thành thành viên. Nếu đúng
là như thế thì giả định này có thể phải xem lại: vì trên thực tế
có thể công dân/doanh nghiệp chỉ cần gửi email đến đúng địa chỉ
và yêu cầu làm thủ tục, chứ không nhất thiết phải là <i>Thành
viên</i> của cổng. Ý tôi ở đây là công dân/doanh nghiệp muốn
yêu cầu một DVCTT không nhất thiết họ phải trở thành thành viên
của một công nào đó. Tất nhiên, khuyến khích họ trở thành thành
viên là chuyện nên làm nhưng có lẽ là không bắt buộc. Nếu công
dân/doanh nghiệp đã là thành viên của mạng xã hội (ví dụ
Facebook) thì người ta có thể trở thành thành viên của OpenCPS
chỉ bằng 1 click chuột (<i>Đăng ký</i> và <i>Đăng nhập</i> đều
thông qua mạng xã hội). Tôi tin là các công dân/doanh nghiệp sẽ
rất hài lòng!
<blockquote><font color="#ff0000">+ Khi công dân, doanh nghiệp
làm thủ tục hành chính, theo Luật cần xuất trình các giấy tờ
để định danh. <br>
+ Trong trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, như em
nói ở trên, OpenCPS tạo tài khoản để quản lý lịch sử giao
dịch giữa công dân, doanh nghiệp với Chính quyền. <br>
+ Nếu xác thực người nộp hồ sơ thì sẽ hạn chế tình trạng hồ
sơ rác. Đây là một nguyên nhân dẫn đến việc một số dvc sau
khi triển khai không thu được hiệu quả: nhiều hồ sơ rác
-> cán bộ không biết đâu là hồ sơ đúng, nên không hoặc
chậm trễ xử lý -> công dân mất niềm tin -> không sử
dụng dvc trực tuyến.<br>
+ Bản chất là luôn có một tài khoản được tạo ra, nhưng thông
tin đăng ký ban đầu thì có nhiều cách: i) qua quy trình đăng
ký tài khoản (đã có trong OpenCPS 1.0), ii) lấy thông tin từ
Facebook (sẽ làm trong các phiên bản tiếp theo), iii) lấy
thông tin từ chữ ký số của doanh nghiệp (sẽ làm trong các
phiên bản tiếp theo). Với cách ii) và iii) thì công dân,
doanh nghiệp sẽ có "cảm giác" không phải đăng ký tài khoản,
nhưng mọi thông tin đều được hệ thống quản lý.</font><br>
</blockquote>
Tôi đã thử qua các tài khoản <i>Công dân, Doanh nghiệp, Cán bộ
xử lý, Cục trưởng, Trưởng phòng, Văn thư</i>, tất cả đều đăng
nhập được, trừ tài khoản Cục trưởng. Nếu OpenCPS nhận biết được
tôi không phải là Cục trưởng thì quả là quá tài! :-) <br>
<blockquote><font color="#ff0000">Tài khoản Cục trưởng đã xóa
khỏi hệ thống (thay thế bằng tài khoản Lãnh đạo). Việc này
hệ thống ghi trong phần hướng dẫn khi đăng nhập, nhưng trong
menu Thông báo thì vẫn ghi tài khoản Cục trưởng. Hiện thông
báo đã được sửa lại cho thống nhất. Anh có thể đăng nhập lại
bằng tài khoản <a href="mailto:lanhdao.cps@gmail.com" target="_blank">lanhdao.cps@gmail.com</a><span style="font-size:14px"> </span><br>
</font><br>
</blockquote>
Bản Demo mô tả chức năng bằng Tab <b>Không gian làm việc</b>.
Các chức năng là các công cụ người đó "có" hoặc "không", hơi
khác với không gian làm việc.<br>
<blockquote><font color="#ff0000">Em cũng đang suy nghĩ dùng từ
khác thay cho "Không gian làm việc", nhưng chưa có phương án
tốt. Anh có gợi ý thêm về việc này không ạ?</font><br>
</blockquote>
</blockquote>
<p><font color="#ff0000"><br>
Các góp ý của anh rất thiết thực, thay mặt nhóm Giải pháp của
OpenCPS, em xin tiếp thu và có kế hoạch đưa vào các phiên bản
kế tiếp. <br>
Hiện nhóm đang tiếp nhận và tổng hợp các ý kiến góp ý. Một số
ý kiến sẽ làm ngay và công bố trong phiên bản dự kiến phát
hành trong 1 tuần tới.<b><br>
</b></font></p>
<p><b><font color="#ff0000">Một lần nữa, cám ơn anh rất nhiều!
Mong anh tiếp tục ủng hộ và góp ý cho phần mềm mở OpenCPS
càng ngày càng tốt hơn!</font></b><br>
</p>
</div>
<br>
<div>Trântrọng</div><span class="HOEnZb"><font color="#888888">
<pre cols="72">--
Lê Phú Cường
Điện thoại: 0984.739.663
Email: <a href="mailto:cuonglp@fds.vn" target="_blank">cuonglp@fds.vn</a>
---------------------------------------------------------------------------
Công ty Cổ phần Phát triển nguồn mở và dịch vụ FDS
Tầng 5, Tòa nhà VAPA, số 4, ngõ 2, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội</pre>
</font></span></div>
</blockquote></div><br></div>