[OpenCPS] OpenCPS tiếp thu ý kiến đóng góp của anh Lê Văn Lợi - Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp

Le Phu Cuong cuonglp at fds.vn
Thu May 19 12:10:31 ICT 2016


Kính gửi anh Lợi,

Em là Lê Phú Cường, thành viên cộng đồng phát triển OpenCPS.
Em rất vui và trân trọng sự động viên và các ý kiến góp ý của anh. Em 
xin tiếp thu và giải trình bên dưới các ý kiến của anh (bằng màu chữ 
đỏ). Anh xem giúp em ạ.


Dear các anh/chị

Trước hết xin chúc mừng OpenCPS và nhóm các anh/chị Trần Kiêm Dũng, Tạ 
Tuấn Anh, Trương Anh Tuấn, Lê Phú Cường, Vũ Đăng Khoa, Vũ Hồng Sơn, Lê 
Anh Tuấn, Phạm Thị Thu Phương và nhiều anh/chị khác không kể hết ra đây.

Hưởng ứng "yêu cầu" của anh Hoài, em xin nhiệt liệt khen OpenCPS như sau:

 1. Một dự án phục vụ Chính phủ và cộng đồng và "open". Một cách tiếp
    cận trí tuệ, một cách kêu gọi trí tuệ đóng góp cho lợi ích của cộng
    đồng. Hy vọng những người đam mê sẽ góp sức;
 2. Dự án được xây dựng bài bản, hy vọng các anh/chị trong nhóm sáng lập
    viên "/keep it running that way for until we have a rich set of
    electronic governments/" :-)
 3. Là ứng viên nặng ký cho "Lõi DVCTT" được các cấp chính quyền và cộng
    đồng chấp nhận, và hy vọng sẽ có các ứng viên khác với giải pháp hấp
    dẫn để tạo ra một cuộc cạnh tranh dân chủ, bình đẳng ...;
 4. Vì là "open" nên các đóng góp của các kỹ sư ICT sẽ được OpenCPS lưu
    danh một cách hệ thống, khoa học và như vậy sẽ truyền cảm hứng cho
    sáng tạo phục vụ phát triển chính quyền điện tử. Các anh trong nhóm
    khởi xướng chắc rất hiểu về vấn đề này;
 5. Trong 1 khoảng thời gian tương đối ngắn (dưới 6 tháng) mà các
    anh/chị đã cho ra được 1 phiên bản "chạy được" là "kinh" :-)


Tiếp theo tôi xin có một vài suy nghĩ về bản Demo, là "sản phẩm" đầu 
tiên của sáng kiến OpenCPS:

    Trong phần *Đăng kí tài khoản công dân*, Cảm giác đầu tiên là ...
    hơi nhiều thứ phải điền. Kinh nghiệm của các phần mềm mạng xã hội
    (đặc biệt là /Facebook/) họ thường có lời khuyên là /incremental
    registration/. Có nghĩa là đăng ký dần, chứ không bắt phải khai
    nhiều thứ cùng 1 lúc. Lời khuyên này rất có giá trị, đặc biệt trong
    bối cảnh chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu điện tử hóa các công
    việc trước đây vốn là "chân tay" - bản chất của "thủ công" là rất
    trực quan. Trong phần này (*Đăng kí tài khoản công dân)* có một số
    phần chưa rõ ràng và có thể gây hiểu nhầm, ví dụ phần /Tệp đính kèm
    (Bắt buộc)/ nhưng lại không nói rõ là đính kèm cái gì. Một từ nữa,
    chúng ta thấy các anh/chị đang cố gắng Việt hóa là từ /Thư điện tử
    (bắt buộc)/. Tôi hiểu ý của từ này là /Địa chỉ thư điện tử (*chứ
    không phải thư điện tử đâu nhé*). /Liệu ta có thể thay được bằng từ
    /Email/ không? Nếu các anh/chị sợ mọi người chưa hiểu nghĩa của từ
    này thì trong phần giải thích, anh/chị sẽ giải nghĩa: /Email/: địa
    chỉ thư điện tử.

        OpenCPS được thiết kế với mỗi công dân có một tài khoản, từ đó
        quản lý được lịch sử giao dịch (hồ sơ thủ tục hành chính) giữa
        công dân với Chính quyền. Để tạo ra tài khoản có nhiều cách:
        + Cách 1: đăng ký tài khoản theo quy trình, người dân cần khai
        báo thông tin ban đầu
        + Cách 2: lấy thông tin ban đầu từ nguồn khác. Ví dụ: tài khoản
        facebook (cách này OpenCPS sẽ phát triển thêm trong các phiên
        bản sau)

        Về màn hình Đăng kí tài khoản công dân, xin tiếp thu ý kiến:
        + Chỉ yêu cầu bắt buộc nhập đối với Họ và Tên, Email (để nhận
        các thông báo từ hệ thống)
        + Thư điện tử: sửa thành Địa chỉ thư điện tử (email)
        + Tệp đính kèm (bắt buộc): sửa thành Bản quét CMND và không bắt
        buộc phải tải lên

    Trong phần *Đăng kí tài khoản doanh nghiệp*, có phần /Mã số doanh
    nghiệp (Bắt buộc)/. Chắc là mã số thuế chứ làm gì có mã số doanh nghiệp!

        Mã số doanh nghiệp: sửa thành Số đăng ký kinh doanh / Số quyết
        định thành lập
        Bỏ bớt một số thông tin bắt buộc nhập.

    Hình như (không chắc lắm), công dân hoặc doanh nghiệp muốn sử dụng
    OpenCPS phải đăng ký trở thành thành viên. Nếu đúng là như thế thì
    giả định này có thể phải xem lại: vì trên thực tế có thể công
    dân/doanh nghiệp chỉ cần gửi email đến đúng địa chỉ và yêu cầu làm
    thủ tục, chứ không nhất thiết phải là /Thành viên/ của cổng. Ý tôi ở
    đây là công dân/doanh nghiệp muốn yêu cầu một DVCTT không nhất thiết
    họ phải trở thành thành viên của một công nào đó. Tất nhiên, khuyến
    khích họ trở thành thành viên là chuyện nên làm nhưng có lẽ là không
    bắt buộc. Nếu công dân/doanh nghiệp đã là thành viên của mạng xã hội
    (ví dụ Facebook) thì người ta có thể trở thành thành viên của
    OpenCPS chỉ bằng 1 click chuột (/Đăng ký/ và /Đăng nhập/ đều thông
    qua mạng xã hội). Tôi tin là các công dân/doanh nghiệp sẽ rất hài lòng!

        + Khi công dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính, theo Luật
        cần xuất trình các giấy tờ để định danh.
        + Trong trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, như em nói ở
        trên, OpenCPS tạo tài khoản để quản lý lịch sử giao dịch giữa
        công dân, doanh nghiệp với Chính quyền.
        + Nếu xác thực người nộp hồ sơ thì sẽ hạn chế tình trạng hồ sơ
        rác. Đây là một nguyên nhân dẫn đến việc một số dvc sau khi
        triển khai không thu được hiệu quả: nhiều hồ sơ rác -> cán bộ
        không biết đâu là hồ sơ đúng, nên không hoặc chậm trễ xử lý ->
        công dân mất niềm tin -> không sử dụng dvc trực tuyến.
        + Bản chất là luôn có một tài khoản được tạo ra, nhưng thông tin
        đăng ký ban đầu thì có nhiều cách: i) qua quy trình đăng ký tài
        khoản (đã có trong OpenCPS 1.0), ii) lấy thông tin từ Facebook
        (sẽ làm trong các phiên bản tiếp theo), iii) lấy thông tin từ
        chữ ký số của doanh nghiệp (sẽ làm trong các phiên bản tiếp
        theo). Với cách ii) và iii) thì công dân, doanh nghiệp sẽ có
        "cảm giác" không phải đăng ký tài khoản, nhưng mọi thông tin đều
        được hệ thống quản lý.

    Tôi đã thử qua các tài khoản /Công dân, Doanh nghiệp, Cán bộ xử lý,
    Cục trưởng, Trưởng phòng, Văn thư/, tất cả đều đăng nhập được, trừ
    tài khoản Cục trưởng. Nếu OpenCPS nhận biết được tôi không phải là
    Cục trưởng thì quả là quá tài! :-)

        Tài khoản Cục trưởng đã xóa khỏi hệ thống (thay thế bằng tài
        khoản Lãnh đạo). Việc này hệ thống ghi trong phần hướng dẫn khi
        đăng nhập, nhưng trong menu Thông báo thì vẫn ghi tài khoản Cục
        trưởng. Hiện thông báo đã được sửa lại cho thống nhất. Anh có
        thể đăng nhập lại bằng tài khoản lanhdao.cps at gmail.com

    Bản Demo mô tả chức năng bằng Tab *Không gian làm việc*. Các chức
    năng là các công cụ người đó "có" hoặc "không", hơi khác với không
    gian làm việc.

        Em cũng đang suy nghĩ dùng từ khác thay cho "Không gian làm
        việc", nhưng chưa có phương án tốt. Anh có gợi ý thêm về việc
        này không ạ?


Các góp ý của anh rất thiết thực, thay mặt nhóm Giải pháp của OpenCPS, 
em xin tiếp thu và có kế hoạch đưa vào các phiên bản kế tiếp.
Hiện nhóm đang tiếp nhận và tổng hợp các ý kiến góp ý. Một số ý kiến sẽ 
làm ngay và công bố trong phiên bản dự kiến phát hành trong 1 tuần tới.*
*

*Một lần nữa, cám ơn anh rất nhiều! Mong anh tiếp tục ủng hộ và góp ý 
cho phần mềm mở OpenCPS càng ngày càng tốt hơn!*


Trântrọng

-- 
Lê Phú Cường
Điện thoại: 0984.739.663
Email: cuonglp at fds.vn
---------------------------------------------------------------------------
Công ty Cổ phần Phát triển nguồn mở và dịch vụ FDS
Tầng 5, Tòa nhà VAPA, số 4, ngõ 2, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội

-------------- next part --------------
An HTML attachment was scrubbed...
URL: <http://lists.opencps.vn/pipermail/opencps/attachments/20160519/761bf098/attachment.html>


More information about the OpenCPS mailing list